views

ได้รับจดหมายแจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดทางพินัย (จากกรมพัฒน์) ต้องทำอย่างไร ?

ช่วงนี้มีหลายนิติบุคคลได้รับจดหมายรักจากกรมพัฒน์ (รักมากปรับมาก) หลังจากเปิดจดหมายอ่านก็ต้องช็อคกับค่าปรับที่บางจดหมายค่าปรับสูงสุดถึง 50,000 บาท และมีหลายกิจการที่เพิ่งรู้ตัวว่าสำนักงานบัญชีไม่ได้ปิดงบการเงินเพื่อนำส่งกรมพัฒน์และกรมสรรพากรให้ทั้งที่จ่ายค่าทำบัญชีให้ตลอด

.

แอดมินได้ลองโทรสอบถามไปที่กรมพัฒน์ถึงแนวทางการปฎิบัติตัวเมื่อได้รับจดหมายแจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดทางพินัย เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำดีมากครับ ผมสรุปจากที่เจ้าหน้าที่แนะนำได้ 3 ตัวเลือกดังนี้ครับ

1. ต้องการชี้แจง

กรณีที่เราไม่ได้กระทำความผิดจริงตามที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา สามารถทำจดหมายชี้แจงโดยให้กรรมการลงลายมือชื่อพร้อมกับแนบเอกสารหลักฐานกลับมา

เจ้าหน้าที่บอกว่าหลักฐานมัดตัวขนาดนี้จะชี้แจงยังไงให้รอด

2. อยากจ่ายค่าปรับเลย

สำหรับนิติบุคคลที่ใจร้อนอยากจ่ายค่าปรับให้จบๆ ให้ทำหนังสือรับสารภาพให้กรรมการลงนาม ถ้ากรรมการไม่ได้ไปจ่ายค่าปรับเองจะต้องทำหนังสือมอบอำนาจด้วย

แบบฟอร์มหนังสือรับสารภาพ : https://www.dbd.go.th/.../5b6a64ed17d737ab8c30ef31.pdf

3. ไม่ทำอะไรเลย (วิธีนี้ผมชอบ )

รออยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น การรอจนครบกำหนด 30 วันที่ให้ชี้แจงถือว่าเราได้ยอมรับความผิดตามข้อกล่าวหาแล้ว รอประมาณ 1-2 เดือนทางกรมพัฒน์จะส่งจดหมายเปรียบเทียบปรับ ซึ่งจะระบุค่าปรับที่จะต้องจ่ายจริงๆ ตามความผิดที่นิติบุคคลได้กระทำ เราสามารถนำเอกสารใบเปรียบเทียบปรับไปจ่ายค่าปรับได้เลยครับ

.


 


15 ก.ค. 2567
by KKN การบัญชี

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- อาจารย์พิเศษให้กับสถาบันของรัฐและเอกชน


บทความที่น่าสนใจ