views

กรรมให้บริษัทกู้ยืมเงินต้องคิดดอกเบี้ยหรือไม่ ?

▶️ กรรมให้บริษัทกู้ยืมเงินต้องคิดดอกเบี้ยหรือไม่

ในด้านของกฎหมายเวลาที่กรรมการให้บริษัทกู้ยืมเงิน ไม่มีกฎหมายข้อไหนบังคับให้ต้องคิดดอกเบี้ย นั้นคือจะคิดหรือไม่คิดก็ได้ไม่ผิด

กรณีที่กรรมการคิดดอกเบี้ย เมื่อบริษัทจ่ายดอกเบี้ยให้กับกรรมการบริษัทมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 เพื่อนำส่งกรมสรรพากรด้วยแบบ ภ.ง.ด.2


เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายคนพอฟังว่ากฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องคิดดอกเบี้ยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะไม่คิดดอกเบี้ยกัน แต่เรามาลองดูกันต่อว่าในเรื่องของการวางแผนภาษีระหว่างกรรมการคิดดอกเบี้ย กับกรรมการไม่ได้คิดดอกเบี้ย แบบไหนประหยัดภาษีกว่ากันนะ


กรณีที่บริษัทบันทึกรายจ่ายดอกเบี้ยเข้าไปในงบการเงินของบริษัทจะช่วยให้บริษัทประหยัดภาษีได้มากถึง 28% กันเลยทีเดียว (ภาษีเงินได้นิติบุคคล 20% และภาษีหัก ณ ที่จ่ายเงินปันผล 10%)

ในขณะที่บุคคลเมื่อได้รับเงินปันผลจะโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% และสามารถเลือกให้ 15% ที่โดยหักเป็น Final tax ได้เลย ไม่นำเป็นต้องนำรายได้ดอกเบี้ยมารวมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีได้


⭐ ดังนั้นการเลือกจ่ายดอกเบี้ยจะประหยัดภาษีกว่าครับ เพราะเสียแค่ 15% น้อยกว่า 28% ซึ่งในส่วนนี้ผมได้ทำตัวอย่างการคำนวณภาษี เพื่ออธิบายให้เห็นมากขึ้นครับ

.


 




19 ก.ค. 2567
by KKN การบัญชี

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- อาจารย์พิเศษให้กับสถาบันของรัฐและเอกชน


บทความที่น่าสนใจ