views

ซื้อทรัพย์สินถาวร บันทึกเป็นค่าใช้จ่าย ต้องห้ามไหม

ซื้อทรัพย์สินถาวร บันทึกเป็นค่าใช้จ่าย = รายจ่ายต้องห้าม

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า เวลาที่บริษัทซื้อทรัพย์สินถาวร เช่น เครื่องคิดเลขมูลค่าแค่หลักร้อยบาท บริษัทสามารถบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายไปเลยได้ไหม ไม่ต้องบันทึกเป็นทรัพย์สินถาวร และทยอยรับรู้ค่าใช้จ่ายในรูปแบบของค่าเสื่อมราคา

กรมสรรพากรกำหนดให้รายจ่ายอันมีลักษณะเป็นการลงทุน หมายถึง รายจ่ายที่กิจการจ่ายไปเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์ต่อกิจการเป็นระยะเวลานานเกินกว่า 1 รอบระยะเวลาบัญชี

รายจ่ายอันมีลักษณะเป็นการลงทุน หรือรายจ่ายในการต่อเติม เปลี่ยนแปลง ขยายออก หรือทำให้ดีขึ้นซึ่งทรัพย์สิน ถือเป็นรายจ่ายต้องห้าม

หัวใจของกฎหมายคือ กรมสรรพากรบอกว่ารายจ่ายที่ให้ประโยชน์ต่อกิจการเป็นระยะเวลานานเกินกว่า 1 รอบระยะเวลาบัญชี ถ้ากิจการบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทันทีจะถือเป็นรายจ่ายต้องห้าม

วิธีการแก้ไขคือกิจการจะต้องบนทึกรายการรายจ่ายที่ให้ประโยชน์ต่อกิจการเป็นระยะเวลานานเกินกว่า 1 รอบระยะเวลาบัญชี เป็นทรัพย์สินเอาไว้ก่อน ห้ามบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทันทีเมื่อซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะถ้าบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทันทีจะทำให้กิจการรับรู้รายค่าใช้จ่ายเร็วไป (กรรมสรรพากรขาดทุน) จากนั้นให้กิจการรับรู้ค่าใช้จ่ายของรายการดังกล่าวในรูปแบบของค่าตัดจำหน่ายหรือค่าเสื่อมราคา

⚠️ สิ่งที่ต้องระวังคือ ประมวลรัษฎากรไม่มีการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำด้วย ดังนั้นไม่ว่าทรัพย์สินจะมีมูลค่ากี่บาท ก็ต้องบันทึกเป็นทรัพย์สิน และทยอยรับรู้ค่าใช้จ่ายในรูปแบบของค่าตัดจำหน่ายหรือค่าเสื่อมราคา
.









17 ก.ย. 2567
by KKN การบัญชี

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- อาจารย์พิเศษให้กับสถาบันของรัฐและเอกชน


บทความที่น่าสนใจ