views

เลิกกิจการต้องเสียภาษีด้วย

ธุรกิจไปไม่รอด อยากเลิกกิจการก็ต้องเสียภาษีด้วยนะ ????
.
เรื่องของภาษีไม่ใช่เฉพาะคนที่ทำธุรกิจประสบความสำเร็จมีกำไรจะต้องเสียภาษีเท่าน้น หารู้ไม่ว่าธุรกิจไปไม่รอดอยากเลิกกิจการ ถ้าวางแผนภาษีไม่ดีจะต้องเสียภาษีอีกเยอะมากกกก
.
ณ วันเลิกกิจการ ถ้าบริษัทมีสินค้าคงเหลือ , ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์คงเหลือ ทางภาษีจะถือว่าเป็นขาย ซึ่งจะส่งผลทำให้บริษัทต้องเสียภาษีมูลค่าจากสินค้าที่ขาย และรายได้จากการขายจะต้องนำไปเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลด้วย
.
???? เทคนิคช่วยประหยัดภาษี
เราสามารถเลือกขายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ในราคาตลาดได้ กิจการที่กำลังจะปิดตัวสินค้ามักจะตกรุ่นแล้ว และทรัพย์สินถาวรที่บริษัทมีอยู่ก็เป็นสินค้ามือ 2 ผ่านการใช้งานมาแล้ว ราคาตลาดมันจะน้อยกว่าราคาตามบัญชีที่เหลือยู่ จะช่วยให้เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้นิติบุคคลน้อยลง
.
ณ วันเลิกกิจการ บริษัทมีเงินกู้ยืมจากกรรมการ จะต้องให้กรรมการทำจดหมายยกหนี้ให้กับบริษัทถึงจะสามารถเลิกกิจการได้
บริษัทได้รับการยกหนี้จะถือว่ามีรายได้อื่นจากการไม่ต้องชำระหนี้ รายได้อื่นนี้จะต้องนำไปเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล
.
???? เทคนิคช่วยประหยัดภาษี
บริษัทที่เลิกกิจการมักจะมีผลประกอบการขาดทุนติดต่อมาหลายปีให้ตรวจสอบว่าบริษัทมีผลขาดทุนสะสมยกมาไม่เกิน 5 รอบบัญชี Cover กำไรบริษัทจากการได้รับยกหนี้หรือไม่ ถ้า Cover ก็สบายใจได้เพราะไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากการได้รับยกหนี้
ถ้าผลขาดทุนสะสมยกมาไม่เกิน 5 รอบบัญชีไม่ Cover แนะนำให้บริษัทจดทะเบียนเพิ่มทุน และนำเงินเพิ่มทุนมาชำระหนี้คืนกรรมการ จะช่วยให้ไม่ต้องเสียภาษี
.
???? สุดท้ายนี้ ถ้าอดีตเคยหนีภาษี ต้องเผื่อเงินสำหรับภาษีย้อนหลังด้วย
ก่อนเลิกกิจการได้ เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรจะเรียกเอกสารเพื่อตรวจสอบภาษีย้อนหลังของบริษัท เมื่อตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วถึงจะสามารถเลิกกิจการได้
.








17 ก.ย. 2567
by KKN การบัญชี

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- อาจารย์พิเศษให้กับสถาบันของรัฐและเอกชน


บทความที่น่าสนใจ